Thứ Ba, 4 tháng 8, 2015

Tam thất Đồng Văn, Hà Giang

Tam thất là một loại cây quý khó trồng bởi nó đòi hỏi các điều kiện sinh sống trong môi trường rất khắt khe, nhất là nơi có khí hậu mát lạnh quanh năm với nền nhiệt độ 20 đến 25 độ C như Cao nguyên Đồng Văn thì đây đúng là một nơi phát triển tốt nhất cho sự sinh trưởng và phát triển của giống cây được mệnh danh “kim bất hoán” này. 
cây tam thất
Nhờ vào điều kiện khí hậu thuận lợi để phát triển mà cây Tam thất đã được người dân Cao nguyên đá đưa về đây từ rất sớm từ những năm 1970. Hiện nay cây tam thất đang được trồng với số lượng lớn trên Cao nguyên Đồng Văn với điều kiện để phát triển cũng được người dân nơi đây chú ý bởi Tam thất cũng không thể tiếp xúc nhiều với ánh nắng mà chỉ phát triển được dưới bóng râm có ánh sáng tán xạ, phải làm giàn che 3 phần sáng, 7 phần tối. 

Sở dĩ được mệnh danh “ kim bất hoán” có nghĩa là vàng cũng không thể đổi được là dựa vào tầm quan trọng trong chữa bệnh Đông Y của cây Tam thất bởi những tính năng có nhiều công dụng đối với sức khỏe của con người như cầm máu, bổ huyết, giảm đau, tăng lực, tăng sức đề kháng, điều hòa miễn dịch, kích thích tâm thần, chống trầm uất, bảo vệ tim,… 

Không chỉ là một loại dược liệu quý mà còn có giá trị kinh tế cao có tiềm năng khi chỉ từ năm thứ ba nuôi trồng mà cây đã cho thu hoạch củ, hạt còn làm giống, hoa có thể bán nên lượng tiêu thụ trên thị trường không nhỏ với mức giá trên thị trường khá cao và qua đó Tam thất trở thành một loại cây góp công lớn trong việc xóa đói giảm nghèo của tỉnh Hà Giang. 

Đã từng có thời gian mà cây Tam thất tại đây dần bị mai một do nhiều nguyên nhân khiến cho diện tích bị thu hẹp đến gần như không còn. Tuy nhiên do nhận thấy giá trị kinh tế tiềm tăng và những công dụng không thể thiếu trong Y học mà tỉnh Hà Giang từ năm 2012 đã triển khai và phát triển cây Tam thất tại Trung tâm giống cây trồng và gia súc Phó Bảng (thuộc Sở NNPTNT Hà Giang). 

Hiện Tamthathagiang.blogspot.com đang bán tam thất nguyên củ với giá tốt nhất trên thị trường:

1. Tam Thất loại 6 củ / 1 lạng: – Gói 1kg: giá 1.590.000 – Gói 0,5kg: giá 810.000

2. Tam Thất loại 7 củ/ 1 lạng: – Gói 1kg: giá 1.390.000 – Gói 0,5kg: giá 710.000

1 nhận xét:

  1. Khó tìm tam thất thật :(
    ---------------------------
    Bán Tam thất, Củ tam thấtNụ tam thất uy tín nhất miền bắc

    Trả lờiXóa